กล่องยกหัวฉีด หรือ กล่องดันราง (Lift Injection) คืออะไร ทำงานอย่างไร

กล่องยกหัวฉีด หรือ กล่องดันราง (Lift Injection) คืออะไร ทำงานอย่างไร
กล่องดันราง
ในตอนก่อนเราได้เสนอเรื่องกล่องดันรางไป แล้ว วันนี้เรามารู้จักกับกล่องอีกตัวหนึ่งที่มีความจำเป็นสำหรับการทำรถยนต์ เครื่อง ดีเซลคอมมอนเรลให้แรงกันเลยนะครับ เจ้ากล่องที่ว่านี้ก็คือ กล่องยกหัวฉีดนั่นเอง
กล่องยกหัวฉีด ไม่ได้หมายความว่ายกหัวฉีดให้สูงขึ้นนะครับ(ฮาาา...) แต่มัทำหน้าที่ เพิ่มระยะเวลาการฉีดของน้ำมันในจังหวะจุดระเบิดให้มากขึ้นกว่าระยะเวลาเดิม ของรถ standard ทำให้รถมีสมรรถภาพดีขึ้น แต่ลำพังกล่องยกหัวฉีดอย่างเดียวคงไม่พอ ควรจะใส่กล่องดันราง และเพิ่ม boot ของเทอร์โบให้มากขึ้นด้วย
หลักการทำงานของกล่องยกหัวฉีด
กล่องยกหัวฉีดจะรับสัญญาณต่างๆที่ต้องใช้มาจากเซ็นเซอร์ต่างๆของเครื่องยนต์ แล้วนำมาแปลงเป็นค่าใหม่ ส่วนค่าใหม่จะเป็นยังไง จะให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันนานแค่ไหน ก็อยู่ที่คนจูนแหละครับ ว่ารอบเครื่องเท่านี้ คันเค่งเท่านี้ อากาศเข้าเท่านี้ ควรฉีดน้ำมันนานแค่ไหน มือจูนแต่ละคนก็มีประสบการณ์ที่ไม่เท่ากัน รถที่ทำเหมือนๆกัน แต่คนจูนคนละคนกัน ผลจึงออกมาไม่ค่อยเหมือนกันครับ
สรุปง่ายๆสั้นๆ กล่องยกหัวฉีด คือ กล่องที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณขยายระยะเวลาในการยกตัวของเข็มหัวฉีดน้ำมัน เชื้อเพลิง ทำให้ฉีดได้ในปริมาณที่มากขึ้นใน 1 จังหวะการทำงาน ทำให้สามารถควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงตามต้องการได้
แล้วพบกันใหม่ตอนหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ