น้ำในหม้อน้ำหาย แล้วมันหายไปไหน

น้ำในหม้อน้ำหาย แล้วมันหายไปไหน

หม้อน้ำ เป็นอุปกรณ์ระบายความร้อนของรถยนต์โดยมีน้ำ เป็นตัวนำพาความร้อนมาผ่านหม้อน้ำ เพื่อให้อากาศถ่ายเทความร้อนออกไปจากน้ำ ระบบระบายความร้อนของรถยนต์ เป็นแบบปิดจึงไม่ควรมีฝุ่น คราบน้ำมัน หรือน้ำในหม้อน้ำไม่ควรลดลงไป แต่ในรถที่มีอายุมากแล้ว เครื่องยนต์ย่อมเสื่อมสภาพ หม้อน้ำเริ่มผุ จึงทำให้น้ำหายไปจากหม้อน้ำ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าน้ำในหม้อน้ำหายไปได้อย่างไร

  • ถ้าน้ำหายจากหม้อน้ำ ให้ครวจดูรังผึ้งหม้อน้ำ และฝาหม้อน้ำ เป็นอันดับแรกว่าผุ กร่อน ตรงไหนบ้าง ถ้าจะดูให้ง่ายที่สุด ควรดูตอนเครื่องร้อน เพราะจะมีแรงดันในหม้อน้ำสูง มันจะดันให้น้ำรั่วซึมออกมาทางรอยรั่วของหม้้อน้ำได้
  • ดูท่อยาง และท่อน้ำต่างๆ ว่ามันยังคงสภาพเดิมอยู่หรือเปล่า ท่อยางกรอบ แตกแล้วหรือไม่ รถบางรุ่นมีท่อเหล็กเพื่อนำน้ำไปเลี้ยงส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์ ก็ควรตรวจดูด้วย
  • ถ้าหม้อน้ำไม่รั่ว ไม่ซึม ให้เปิดฝาหม้อน้ำ(ควรเปิดตอนเครื่องเย็น เท่านั้น!) แล้วสตาร์ทรถ เร่งเครื่องให้เครื่องร้อน แล้วดูว่ามีฟองอากาศปุดขึ้นในหม้อน้ำหรือเปล่า ถ้ามี แสดงว่า ปะเก็นฝาสูบของท่านได้ลาจากโลกไปแล้ว ควรดำเนินการเปลี่ยนโดยเร็ว เพราะมันอาจพาฝาสูบของท่านพังตามไปด้วยก็เป็นได้
เมื่อทราบสาเหตุแล้วอย่าลืมแก้ไขด้วยนะครับ เพื่อที่ท่านจะได้ใช้รถที่ท่านรักได้อย่างสบายใจ