เกจ์วัดบูสมีประโยชน์อย่างไร และ วิธีเลือกเกจ์วัดบูส

เกจ์วัดบูสมีประโยชน์อย่างไร และ วิธีเลือกเกจ์วัดบูส

คงปฎิเสธไม่ได้ ว่า เกจ์วัดบูสมีประโยชน์อย่างมากต่อรถยนต์ที่มีระบบเทอร์โบ บางคันติดไว้สวยๆ บางคันติดไว้โชว์ แต่จะมีสักกี่คันที่ติดวัดบูสเพื่อต้องการใช้ประโยชน์จริงๆ


ประโยชน์ของวัดบูส

วัดบูสนอกจากติดแล้วเข็มมันจะขึ้นๆลงๆสวยงามตามแรงกดของเท้าเราแล้วมันยังมีหน้าที่บอกแรงดันของไอดีในระบบ เข็มวัดบูสไม่ควรขึ้นเกินแรงดันที่ตั้งจากเวสเกต เชน เวสเกตตั้งให้คายที่ 10 ปอนด์ วัดบูสควรขึ้น แค่ 10 ปอนด์ เชนเดียวกัน หรือผิดพลาดได้ไม่เกิน+- 1ปอนด์(ความผิดพลาดขึ้นอยู่กับยี่ห้อวัดบูส) ถ้าวัดบูสแสดงค่าเกินจากปกติ แสดงว่า เวสเกจไม่คาย ทำให้บูสไหล มีความเสี่ยงอาจทำให้เทอร์โบพัง หรือถ้าหนักกว่านั้น เครื่องอาจจะพังไปด้วย

วิธีดูเกจ์วัดบูสที่ถูกต้อง

หน้าปัดของวัดบูส จะมีหน่วยอยู่ 2 หน่วยใหญ่ๆ คือ บาร์(bar หรือ kg/cm2) และ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว(PSI) โดย 2 หน่วยนี้มีค่า 1 บาร์ = 14.5037744 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว และวัดบูสจะมีแบบมี vacuum และไม่มี vacuum แบบมี vacuum เหมาะสำหรับรถที่มีสิ้นปีกผีเสื้อ และต่อวัดบูสหลังลิ้นปีกผีเสื้อ แต่แบบไม่มี vacuum เหมาะสำหรับรถที่ต่อวัดบูสที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ หรือที่เทอร์โบ และยังเหมาะสำหรับกระบะดีเซลอีกด้วย

วิธีเลือกเกจ์วัดบูส

ควรเลือกวัดบูสที่ มียี่ห้อและมีราคา เพราะไม่ใช่แค่การแสดงผลที่ถูกต้อง แต่ยังรวมถึงความสามารถในการทนแรงดันของเทอร์โบด้วย เพราะถ้าใช้แบบถูกๆ ไม่นานมันก็จะรั่วจะมีเสียงดังที่วัดบูสและจะแสดงผลไม่ตรง แต่ถ้าท่านใช้กับแรงดันไม่เยอะ ไม่เกิน 15 ปอนด์ ก็สามารถซื้อวัดบูสแบบถูกๆมาใช้ได้เช่นกันครับ