กล่องดันราง คืออะไร ใส่แล้วแรงจริงไหม

กล่องดันราง คืออะไร ใส่แล้วแรงจริงไหม
กล่องดันราง
ปัจจุบันกระแสรถคอมมอลเรลได้รับความนิยมอย่างสูง เห็นได้จากกลุ่มวัยรุ่นไทยนิยมนำมาแต่งแรงกันอย่างมาก แต่สำหรับผู้ที่เริมต้น คงเคยได้ยินเจ้า กล่องดันราง มาบ้าง บางคนอาจยังไม่รู้จัก งั้นเรามาทำความรู้จักกับ กล่องดันราง กันเลยครับ
การดันราง คือ การเพิ่มแรงดันในระบบฉีดจ่ายน้ำมันแบบ คอมมอนเรล ซึ่งโดยปกติ ปั๊มคอมมอนเรลจะมีหน้าที่ปั่นและอัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแรงดันสูงมากๆ ไปยัง รางคอมมอนเรลเพื่อรอจ่ายน้ำมันไปยังหัวฉีด

กล่องดันราง

จะทำหน้าทีเพิ่มแรงดันน้ำมันให้มากขึ้นโดยจะไป สั่งให้ปั้มน้ำมันสร้างแรงดันให้มากขึ้นแรงดันในระบบจึงสูงขึ้น ฉีดน้ำมันได้แรงกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้น ส่งผลให้รถแรงขึ้นกว่าเดิม เพราะน้ำมันจะถูกฉีดเข้าไปมากขึ้น ถ้าเรานึกง่ายๆ เปิดปั้มน้ำที่แรงดันน้อยๆ เป็นเวลา 1 นาที กับเปิดปั้มน้ำแรงดันสูงในเวลา 1 นาทีเช่นกัน คุณคิดว่าอันไหนได้น้ำเยอะกว่ากันครับ
แต่เมื่อรถมีกำลังมากขึ้น ทั้งแรงม้าและแรงบิดจากการดันรางนี้ เมื่อเราขับขี่ในสไตล์เดิม ที่ความเร็วเท่าๆเดิม จะได้ความประหยัดมากกว่าเพราะแรงบิดรถดีขึ้น อัตราเร่งทำได้ดีกว่าเดิม จึงไม่ต้องเค้นคันเร่งมาก
โดยทั่วไป เมื่อเราติดตั้งกล่องดันราง ผู้ติดตั้งก็นิยมมีการทำท้ายรางเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้แมตซ์กับแรงดันที่ปรับ จูน ป้องกันปัญหาไฟโชว์ เครื่องสะดุดเมื่อรอบสูงๆ
ท้ายรางก็คือ อุปกรณ์ตัวนึงที่เป็นตัวจำกัดแรงดันในรางน้ำมันเชิ้งเพลิง หรือรางคอมมอนเรลนั่นเอง จะอยู่ที่ด้านหลังของราง มีหลักการทำงานคือมีสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน ทำหน้าที่คอยระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่าที่กำหนดให้ไหลออก การทำท้ายรางทำได้โดยซึ่งทำได้โดยการใส่ชิมรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้น แรงดันน้ำมันจึงไม่ชนะค่าของสริง ทำให้สามารถรักษาแรงดันในรางหัวฉีดได้มากขึ้นครับ แต่การทำท้ายรางควรทำกับผู้ที่ชำนาญเท่านั้น เพราะอาจทำให้ท่านต้องเสียน๊อตท้ายรางไปฟรีๆ 1 ตัว

ข้อดีของการใส่กล่องดันรางคือ ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นที่ไม่ต้องการความแรงแบบบ้าพลังมากนัก