ข้อบ่งชี้โช้คอัพ เสื่อมคุณภาพ เป็นอย่างไรมาดูกัน

          โช้คอัพที่ดี ช่วยลดแรงกระแทก และแรงสั่นสะเทือน ช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของยางตลอดจนอะไหล่ช่วงล่าง ถ้าโช้คอัพไม่ดี หรือเสื่อมคุณภาพ จะมีผลต่อการขับขี่รถ อย่างไร ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบด้วยตนเองได้

โช้คอัพ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยรองรับแรงกระแทก และลดแรงสั่นสะเทือนของรถและยังทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวถัง รถยนต์ เพื่อให้ล้อสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลา ขณะที่รถวิ่งโช้คอัพที่มีคุณภาพสูง จะช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของยางตลอดจนอะไหล่ช่วงล่าง โดยเฉพาะลูกหมาก บูชยาง ระบบกันสะเทือน ตลอดช่วยให้รถยนต์เกาะถนนได้ดีขณะเข้าโค้ง โดยปกติโช้คอัพจะมีอายุการใช้งานประมาณ 50,000- 100,000 กิโลเมตร หรือ 3 ปี

ท่านสามารถตรวจสอบสภาพของโช้คอัพได้ด้วยตนเอง โดยการจอดรถยนต์นิ่ง ๆ ใช้น้ำหนักร่างกายขย่มลงบนเหนือตัวถึงใกล้กับล้อของโช้คอัพตัวที่ต้องการ ตรวจสอบ ขย่มลงไปสัก 5 ครั้งและปล่อย ถ้าโช้คอัพยังดี ตัวรถยนต์ต้องขยับขึ้นลงอีก 1- 3 ครั้ง แสดงว่าโช้คอัพยังควบคุมความยืดหยุ่นได้ แต่ถ้าตัวรถยนต์ยังขยับขึ้นลงมากกว่า 3 ครั้ง แสดงว่าโช้คอัพหมดความหนืด ไม่สามารถควบคุมความยืดหยุ่นได้ เรียกว่าโช้คอัพตาย ไม่สามารถยืด-ยุบตัวได้ตามปกติ

โช้คอัพที่เสื่อมคุณภาพจะทำให้รถเกิดการโยนตัวเมื่อเข้าโค้ง เบรกไม่หยุดทันทีความสมดุลของจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถผิดพลาดทำให้เกิด อุบัติเหตุได้ นอกจากนี้โช้คอัพที่เสื่อมคุณภาพ ยังทำให้ดอกยางสึก โดยหน้ายางจะสึกเป็นช่วง ๆ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการสึกหรอของอะไหล่ช่วงล่าง อันเนื่องมาจากแรงกระแทกด้วย

ประเภทของโช้คอัพ

1. แบ่งตามโครงสร้างของกระบอก
     • โช้คอัพกระบอกเดี่ยว (Mono Tube)
     • โช้คอัพกระบอกคู่ (Double Tube)

2. แบ่งตามลักษณะการทำงาน
     • โช้คอัพทำงานจังหวะเดียว
     • โช้คอัพทำงานสองจังหวะ

3. แบ่งตามคุณสมบัติ
     • โช้คอัพน้ำมัน จะใช้น้ำมันไฮดรอลิคส์เป็นตัวกลางทำงานเพียงอย่างเดียว
     • โช้คอัพแก๊ส โช้คอัพชนิดนี้บรรจุน้ำมันไฮดรอสิคส์ และแก๊สไนโตรเจนเข้าไปภายในกระบอกโช้คอัพ