คงปฎิเสธไม่ได้ ว่า
เกจ์วัดบูสมีประโยชน์อย่างมากต่อรถยนต์ที่มีระบบ
เทอร์โบ บางคันติดไว้สวยๆ บางคันติดไว้โชว์ แต่จะมีสักกี่คันที่ติด
วัดบูสเพื่อต้องการใช้ประโยชน์จริงๆ
ประโยชน์ของวัดบูส
วัดบูสนอกจากติดแล้วเข็มมันจะขึ้นๆลงๆสวยงามตามแรงกดของเท้าเราแล้วมันยังมีหน้าที่บอกแรงดันของไอดีในระบบ เข็ม
วัดบูสไม่ควรขึ้นเกินแรงดันที่ตั้งจากเวสเกต เชน เวสเกตตั้งให้คายที่ 10 ปอนด์ วัด
บูสควรขึ้น
แค่ 10 ปอนด์ เชนเดียวกัน หรือผิดพลาดได้ไม่เกิน+-
1ปอนด์(ความผิดพลาดขึ้นอยู่กับยี่ห้อวัดบูส) ถ้าวัดบูสแสดงค่าเกินจากปกติ
แสดงว่า เวสเกจไม่คาย ทำให้บูสไหล มีความเสี่ยงอาจทำให้เทอร์โบพัง
หรือถ้าหนักกว่านั้น เครื่องอาจจะพังไปด้วย
วิธีดูเกจ์วัดบูสที่ถูกต้อง
หน้าปัดของ
วัดบูส จะมีหน่วยอยู่ 2 หน่วยใหญ่ๆ คือ บาร์(bar หรือ kg/cm
2)
และ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว(PSI) โดย 2 หน่วยนี้มีค่า 1 บาร์ = 14.5037744
ปอนด์ต่อตารางนิ้ว และวัดบูสจะมีแบบมี vacuum และไม่มี vacuum แบบมี vacuum
เหมาะสำหรับรถที่มีสิ้นปีกผีเสื้อ และต่อ
วัดบูสหลังลิ้นปีกผีเสื้อ
แต่แบบไม่มี vacuum เหมาะสำหรับรถที่ต่อวัดบูสที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ
หรือที่เทอร์โบ และยังเหมาะสำหรับกระบะดีเซลอีกด้วย
วิธีเลือกเกจ์วัดบูส
ควรเลือก
วัดบูสที่
มียี่ห้อและมีราคา เพราะไม่ใช่แค่การแสดงผลที่ถูกต้อง
แต่ยังรวมถึงความสามารถในการทนแรงดันของเทอร์โบด้วย เพราะถ้าใช้แบบถูกๆ
ไม่นานมันก็จะรั่วจะมีเสียงดังที่
วัดบูสและจะแสดงผลไม่ตรง แต่ถ้าท่านใช้กับแรงดันไม่เยอะ ไม่เกิน 15 ปอนด์ ก็สามารถซื้อวัดบูสแบบถูกๆมาใช้ได้เช่นกันครับ