การตรวจเช็คลมยางรถยนต์ มีประโยชน์อย่างไร?



                 สวัสดีครับ อย่างที่ทราบกันดี รถยนต์ขับเคลื่อนได้โดยการใช้ล้อทั้ง 4 ล้อ ทำให้ล้อมีความสำคัญต่อการใช้รถ ลมยางจึงมีความสำคัญต่อล้อ และรถด้วยเช่นกัน เชื่อว่าหลายคนคงละเลยการตรวจเช็คลมยาง ว่าทำไมถึงต้องตรวจเช็คลมยางอยู่เป็นประจำ และความดันเท่าไหร่ที่เหมาะสมกับรถของคุณ วันนี้เราจะได้ทราบกันแล้วครับ

ความสำคัญของการตรวจเช็คลมยาง 
เนื่องจากความดันลมยางจะลดลงหลังจากการใช้งาน  ดังนั้นจึงควรเช็คระดับความดันลมยางอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อยืดอายุการใช้งานของยางรถคุณและลดอุบัติเหตที่จะเกิดขึ้น

การเติมลมยางที่เหมาะสมกับการใช้งาน

การเติมลมยางมากเกินไป
ทำให้หน้าสัมผัสของยางกับพื้นผิวถนนลดลง  ดอกยางบริเวณกลางจะสึกมากกว่าด้านข้างทั้งสอง  และเนื่องจากความยืดหยุ่นของยางลดลงทำให้โครงสร้างผ้าใบเสียหายได้ง่าย  และยังทำให้รถกระดอนเมื่อวิ่งบนถนนขรุขระ

การเติมลมยางน้อยไป
ทำให้ดอกยางไม่เรียบ  โดยดอกยางบริเวณไหล่ยางจะสึกเร็วกว่าบริเวณกลางยาง  เกิดความร้อนสูงขณะยางเปลี่ยนรูปและแรงกระแทกจะทำให้โครงสร้างผ้าใบเสียหาย  และไม่สามารถคืนกลับสภาพเดิม

การเติมลมของยางล้อคู่
จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเติมลม   และรักษาระดับแรงดันลมในล้อคู่ให้เท่ากันตลอดเวลา  ไม่เช่นนั้นยางเส้นที่มีแรงดันมากจะรับน้ำหนักมากชำรุดเสียหายง่าย สึกหรอผิดปกติ เส้นที่เติมลมน้อยจะรับน้ำหนักน้อย การสึกของยางจะไม่เรียบเสมอกัน หรือสึกอย่างผิดปกติ



ความดันลมยาง สำหรับรถเก๋งและรถกระบะ

แรงดันสูงสุด ไม่ควรเกิน 36 PSI ( ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ) ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดยาง ขนาดรถ และประเภทของรถนั้นๆ ด้วย เช่น
  • การเติมลมล้อ ของรถเก๋งขนาดเล็ก ความดันลมยาง ประมาณ 25 - 30 PSI
  • การเติมลมล้อ รถเก๋งขนาดกลางถึงใหญ่ ความดันลมยาง ประมาณ 30 - 35 PSI
  • การเติมลมยาง สำหรับรถกระบะ ความดันลมยาง ไม่ควรเกิน 65 PSI

ข้อควรปฏิบัติ ควรตรวจเช็คลมยาง  ในขณะที่ ยางอยู่ในสภาพเย็น
  •           ควรตรวจเช็กลมยาง และปรับแต่งให้ถูกต้องตามอัตราที่กำหนด หรือตามคำแนะนำ ในหนังสือคู่มือของรถยนต์เป็นประจำ
  •            ในกรณีของยางใหม่ ให้เพิ่มความถี่ในการตรวจเช็คลมยาง ให้มากกว่าปกติ (ในช่วง 3,000 กม. แรก) เนื่องจากโครงสร้างยางในช่วงนี้ จะมีการขยายตัว ทำให้ความดันลมยางลดลงจากปกติได้
  •            ห้ามปล่อยลมยางออก เมื่อความดันลมยางสูงขึ้นขณะกำลังใช้งาน เพราะความร้อนที่เกิดขึ้นขณะใช้งาน เป็นตัวทำให้ความดันลมภายในยางสูงขึ้น เมื่อยางเย็นตัวลง ความดันลมยางก็จะกลับสู่สภาวะปกติ
  •           เพื่อป้องกันลมรั่วซึมที่วาล์ว ควรเปลี่ยนวาล์ว และแกนวาล์วทุกครั้งที่เปลี่ยนยางใหม่ และมีฝาปิดวาล์วตลอดเวลา
  •            สำหรับยางอะไหล่ ให้ตรวจเช็กลมยางให้ถูกต้องทุกๆ เดือน

 
          อย่าง ไรก็ตาม ควรตรวจเช็คลมยาง ด้วยเกจ์วัดลมที่ได้มาตรฐาน อันเดียวกันเท่านั้น จึงจะได้ค่าแรงดันลมยางที่ถูกต้อง หมั่นตรวจเช็กลมยางสม่ำเสมอ ประมาณสัปดาห์ละครั้ง หรือทุกครั้งก่อนเดินทางเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและบุคคลที่คุณรัก