เหตุผลที่ต้องแต่งรถ?
การแต่งรถเหมือนเป็นการเติมเต็มรถให้สมบูรณ์ ส่วนมากจะเห็นคันอื่นแต่งแล้วสวย เช่น ซื้อรถตัวล่าง ที่ไม่ใช่รุ่น Top ก็อาจจะไม่มีออพชั่นบางอย่าง ซื้อมาขับแล้วก็มานั่งมองตาละห้อยเวลาเห็นคันอื่นมีสเกิร์ต สปอร์ตไลท์ ล้อแม็ก ก็เลยต้องเข้าร้านประดับยนต์หรือหาของแต่งมา เพิ่ม บางคนก็แต่งเพื่อความสวยงาม บางคนก็บอกว่าแต่งเพื่อเพิ่มสมรรถนะ สำหรับของแต่งบางอย่าง เช่น สปอยเลอร์หลังนั้น แต่งแล้วก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องการขับขี่หรือการทรงตัวให้ดีขึ้นเท่าไรนัก แม้ว่าจะมีหลักกลศาสตร์,พลศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องแต่ก็ไม่เห็นผลชัดเจน สำหรับรถบ้าน ติดเพื่อความสวยงามมากกว่า
อยากแต่งรถ ทำอะไรได้บ้าง?
ติดสเกิร์ต สปอยเลอร์ วัตถุประสงค์ใน สนามแข่งนั้นมีเพื่อประคองรถและการทรงตัว สำหรับรถบ้านหรือรถที่ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำนั้นอาจจะมีประโยชน์ในเรื่องของ ความเท่ ความสวยงามเสียมากกว่า รถที่ติดสเกิร์ตบางคันเวลาขึ้นเนินหรือเจอลูกระนาดอาจกระแทกหรือครูดเนินได้ โดยเฉพาะถ้ายิ่งโหลดเตี้ยก็จะยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่ารถเดิมๆ ถนนเมืองไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันนั้นไม่เหมือนสนามแข่ง ควรแต่งแค่พอสวยงาม
ไฟหน้า ไฟท้าย ประโยชน์ของไฟมีไว้เพื่อการส่องสว่าง สำหรับบางคันที่ต้องการแต่งรถให้สวยงาม อาจเอารถไปพ่นโคมไฟหน้าไฟท้าย ไฟท้ายพ่นโคมดำนั้นถ้ามองเห็นได้ปกติก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเวลาเหยียบเบรกแล้วไฟสว่างไม่พอ รถคันหลังที่ขับตามมมาอาจจะมองเห็นคุณได้ไม่ชัดเจน เรื่องการพ่นโคมไฟหน้าไฟท้ายควรจะต้องมั่นใจเรื่องของคุณภาพสีที่ใช้พ่นด้วย
เปลี่ยนสีรถ ลายแต่งรถ การพ่นสี Wrap หุ้มสติ๊กเกอร์ ติดสติ๊กเกอร์ หากเป็นรถสินค้า หรือติดสติ๊กเกอร์โฆษณาบนรถยนต์ หุ้มฝาหน้าฝาท้ายหรือทำทั้งคัน อาจจะต้องไปแจ้งเปลี่ยนสีที่กรมขนส่งทางบก แต่หากเปลี่ยนเพิ่มเติมเล็กๆ น้อยๆ พอสวยงามคงไม่มีปัญหา
ช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนหรือรองรับน้ำหนัก เรานิยมเรียกว่า “ช่วงล่าง” ไม่ว่าจะยกสูง โหลดต่ำ แหนบ มัลติลิงค์ หรือเปลี่ยนอะไรก็แล้วแต่ ควรจะต้องทำช่วงล่างให้รองรับด้วย เช่น รถยกสูง ควรเปลี่ยนล้อให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้รับกับตัวรถ
- ยกสูงใส่ยางใหญ่ อย่างพวกรถ 4WD ควรเปลี่ยนล้อให้มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยเพื่อให้รองรับกับตัวรถ เน้นใช้ในทางทุรกันดานเป็นหลัก แต่หาเอามาใช้ในสภาพถนนปกติก็คงไม่เกิดประโยชน์อะไร ซ้ำจะมีข้อเสียคือลูกหมาก ลูกปืน ระบบพวงมาลัยอาจเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบยาง
- โหลดเตี้ย ถ้าเตี้ยมากเกินก็เป็นอุปสรรคเวลาขึ้นเนิน เกิดความเสียหายกับช่วงล่าง
ล้อรถ ยางรถ ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้ล้อมาตรฐานที่ติดมา กับรถเสมอไป บางทีแล้วยางรถเดิมๆ อาจจะหน้ายางเล็กเกินไป หรือเป็นล้อกะทะ ถ้าอยากจะแต่งให้สวยงามก็ไปเปลี่ยนเป็นล้อแม็กได้ แต่ควรเลือกขนาดยางและล้อให้เหมาะสม ยางหน้ากว้างนั้นช่วยให้รถเกาะถนนดีขึ้นและใช้ความเร็วสูงได้ แต่ก็อาจจะกินน้ำมัน ดังนั้นไม่ว่าจะยกสูง โหลดเตี้ย ควรจะต้องปรับแต่งช่วงล่างให้เหมาะสมตามไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย อายุการใช้งานสั้นลง
อย่างการใส่ล้อใหญ่ โหลดเตี้ย หรือล้อล้นๆ ก็ควรเลือกให้พอเหมาะ ก่อนจะเปลี่ยนยางหรือล้อควรลองขับดูก่อนว่าขับแล้วเบียดซุ้มเบียดยางไหม ขับแล้วติด หรือครูดไหม
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์สมัยใหม่นั้นค่อนข้างแรงและอัจฉริยะอยู่แล้ว อยากได้รถแรงบางคนก็เอา “เทอร์โบ” มา ใส่ แต่งต้องตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์เสียก่อนว่าเครื่องยนต์ของคุณนั้นพร้อมจะติด ตั้งเทอร์โบหรือไม่ ติดแล้วจะมีค่าความเสถียรหรือมีความทนทานแค่ไหน เครื่องยนต์ที่จะใส่เทอร์โบได้ภายในจะต้องดีไซน์มาเพื่อรับแรงอัดเทอร์โบ ด้วย บางทีต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในทุกอย่างเพื่อให้ลงตัวกับเทอร์โบที่มีแรงอัด สูง นอกจากจะต้องศึกษาข้อมูล ยังต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่ถูกต้องสำหรับรถรุ่นนั้นๆ รวมถึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องติดตั้งโดยช่างที่ชำนาญ มีความรู้และเข้าใจเรื่องเทอร์โบเป็นอย่างดี ไม่อย่างนั้นอาจเสียแรงเปล่า หนำซ้ำเครื่องยนต์จะเสียหายได้
พวงมาลัย
รถรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะมีระบบถุงลมนิรภัย Airbag หากคุณอยากเปลี่ยนเป็นพวงมาลัยแต่ง ต้องศึกษาก่อนว่าเมื่อใส่แล้ว Airbag จะทำงานได้หรือไม่ ชั่งใจระหว่างความสวยงามกับความปลอดภัยดู
ค
เบาะนั่ง
แต่งภายนอกสวยแล้วภายในก็ต้องสวยด้วย หลายคนอาจเปลี่ยนเบาะใหม่เพื่อสร้างความแตกต่าง ยิ่งเบาะรถแต่งเดี๋ยวนี้ก็มีให้เบือกมากมายหลายแบบ แต่คุณต้องพิจารณาโครงสร้างเบาะกับตัวรถด้วย ว่าเมื่อเปลี่ยนห้องโดยสารแคบขึ้นหรือเปล่า นั่งสบาย ไม่เมื่อยเวลาขับทางไกลๆ ถ้าเป็นเบาะรถแข่งบางรุ่น อาจจะเอามาใส่ในชีวิตประจำวันได้ แต่ลำบากเวลาขึ้นลง
เท่านี้คุณก็สามารถแต่งรถให้สวย โดนใจ ตามความต้องการกันได้แล้ว
ที่มา : http://blog.dealfish.co.th